Nhà thông minh sẽ "phổ cập" ở Việt Nam nhờ Công nghiệp 4.0

Mảnh đất còn nhiều tiềm năng

Trao đổi với ICTnews, một chuyên gia đã có gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực CNTT nhận định, cung cấp giải pháp nhà thông minh đang là thị trường đầy tiềm năng và mầu mỡ, phù hợp với các công ty phần mềm, phần cứng và điều khiển (IoT). Theo nhận định của vị chuyên gia này, thị trường nhà thông minh tại Việt Nam vẫn mới chỉ sở khởi, các hệ thống nhà thông minh mới chủ yếu chỉ được ứng dụng trong phân khúc cao cấp, các công trình cao tầng hiện đại.

Vị chuyên gia này nhận định: “Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang diễn ra mạng mẽ, tác động tới mọi ngành mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cuộc cách mạng này chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường cung cấp giải pháp nhà thông minh, nhu cầu của người dùng sẽ gia tăng mạnh hơn trong thời gian tới”.

Đồng thuận với quan điểm cho rằng làn sóng CMCN 4.0 với sự phát triển mạnh của các công nghệ mới như IoT-Internet kết nối vạn vật, AI -Trí tuệ nhân tạo, Robotics… tạo động lực để thúc đẩy các giải pháp nhà thông minh được sử dụng nhiều hơn, tuy nhiên từ góc độ của doanh nghiệp đã tham gia thị trường từ hơn 10 năm trước, Bkav cho rằng xu hướng nhà thông minh đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.

“Thời gian 2 năm gần đây, khi cuộc CMCN 4.0 được nhắc đến nhiều hơn, nhà thông minh được mọi người, nhất là những người trẻ quan tâm hơn.Tôi cho rằng, cuộc cách mạng này là một yếu tố khiến cho nhà thông minh trở nên phổ biến sẽ càng phổ biến hơn trong thời gian tới”, ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng của Bkav cho biết.

Lấy chính hoạt động của doanh nghiệp để minh chứng, ông Thắng cho hay, trong 2 năm 2016 - 2017, số lượng khách hàng sử dụng giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome do Bkav phát triển tăng trưởng cao. Liên tiếp trong khoảng từ cuối năm 2016 và trong năm 2017 vừa qua, Bkav đã nhận được nhiều dự án lớn như: 2 dự án chung cư cao cấp tại Đà Nẵng là The Monarchy Đà Nẵng (từ tháng 8-12/2016) và F. Home Đà Nẵng (tháng 2-4/2017); hơn 130 biệt thự liền kề thuộc khu đô thị Gamuda Gardens, Hà Nội (tháng 1/2017); hay gần đây nhất là tháng 12/2017, Bkav trúng thầu cung cấp, lắp đặt nhà thông minh tại quần thể nghỉ dướng FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa...

Ngoài tác động của CMCN 4.0 ở góc độ khiến cho nhiều người Việt biết đến những tiện ích, công năng, giá trị thực sự của các hệ thống tự động hóa, sự phổ biến của các giải pháp nhà thông minh thời gian gần đây theo đại diện Bkav còn bởi các chi phí sản xuất thiết bị cho nhà thông minh đã giảm nhiều so với giai đoạn trước.

“Cách đây vài năm, nói đến nhà thông minh, mọi người thường nghĩ nó là thứ xa xỉ, khó tiếp cận. Những năm 90, Bill Gates sở hữu nhà thông minh trị giá hơn 100 triệu USD. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, với xu hướng phát triển của CMCN 4.0, các chi phí sản xuất thiết bị cho giải pháp nhà thông minh đã giảm xuống, vì thế hệ thống nhà thông minh như Bill Gates trước đây - hiện đã được các doanh nghiệp như Bkav có thể triển khai được với mức giá thấp hơn rất nhiều và nhiều người có thể tiếp cận với nó được. Thậm chí, với Bkav SmartHome thế hệ thứ 2 của Bkav, người dùng chỉ cần phải bỏ ra khoảng 30 triệu đồng đã có một hệ thống nhà thông minh tương đối cơ bản để dùng hàng ngày. Con số này chỉ chiếm khoảng 3 - 5% trong tổng chi phí xây dựng, sửa chữa một ngôi nhà tại Việt Nam hiện nay”, ông Thắng cho hay.

Còn theo Lumia Việt Nam - doanh nghiệp cũng đã có 5 năm cung cấp giải pháp nhà thông minh, những năm trở lại đây, trong xu hướng CMCN 4.0, các giải pháp công nghệ IoT phát triển mạnh mẽ, khi các công ty công nghệ Việt đã bắt tay nghiên cứu và cho ra đời giải pháp nhà thông minh “Made in Vietnam” phù hợp hơn với nhu cầu và túi tiền của người Việt, thị trường nhà thông minh tại Việt Nam đã sôi động hơn.

“Khó nhất vẫn là thay đổi thói quen, nhận thức người dùng!”

Thực tế hiện nay, trên thị trường nhà thông minh, bên cạnh những giải pháp nhà thông minh của các hãng lớn trên thế giới đến từ Đức, Pháp, Mỹ, Singapore… được phân phối tại Việt Nam thông qua các đại lý ủy quyền trong nước, giải pháp nhà thông minh của Bkav và Lumi Việt Nam là 2 thương hiệu Việt đã phần nào tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.

Sau 10 năm phát triển, giải pháp Bkav SmartHome do Bkav phát triển là một hệ thống kết nối tất cả các thiết bị trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng, để có thể điều khiển chúng theo các kịch bản thông minh, bao gồm: hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hoà nhiệt độ, ti vi, dàn âm thanh, cảm biến môi trường, chuông cửa có hình, camera an ninh, hàng rào điện tử, cảnh báo rò rỉ khí gas... Bkav hiện cung cấp giải pháp nhà thông minh cho các khách hàng theo 2 hướng, trong đó Bkav SmartHome Luxury là giải pháp hoàn chỉnh, có giá thành “tương đối”, phù hợp với các dự án siêu biệt thự hay căn hộ sang trọng; Bkav SmartHome 2 là hệ thống nhà thông minh được sản xuất công nghiệp, dễ lắp đặt và đặc biệt là có mức giá thành thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 30 triệu đồng nhằm giúp nhiều khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận.

Còn với Lumia Việt Nam, doanh nghiệp cung cấp giải pháp nhà thông minh “Made in Vietnam” do 3 kỹ sư từ lò đào tạo Bách khoa Hà Nội sáng lập đến nay cũng đã phát triển qua hàng chục phiên bản khác nhau để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Hồi tháng 8 năm ngoái, Lumi Vietnam đã nghiên cứu tích hợp thành công công nghệ nhận dạng giọng nói của Amazon - trợ lý ảo Amazon Alexa vào giải pháp nhà thông minh Lumi, cho phép chủ nhân các ngôi nhà có thể điều khiển các chiếu sáng, đóng mở rèm, điều chỉnh chiết áp, thay đổi màu sắc đèn led… bằng giọng nói. Só liệu của Lumi Việt Nam cho hay, đến nay đơn vị này đã cung cấp giải pháp nhà thông minh cho nhiều dự án lớn như: khu đô thị An Khánh, Mandarin, Spendora, Time City, Royal City, Water Mark, ThangLong Number 01, Ecopark…, với khoảng 25.000 ngôi nhà đã hoàn thiện.

Cho rằng nhà thông minh là xu hướng phát triển và sẽ ngày càng phổ biến tại Việt Nam trong thời gian tới, tuy nhiên các chuyên gia cũng chỉ ra rằng để thị trường nhà thông minh tại Việt Nam thực sự “bùng nổ” thì vẫn cần có thời gian và các đơn vị cung cấp giải pháp phải vượt qua được 4 thách thức lớn, đó là: giải pháp chưa hoàn thiện; giá thành; thói quen và sự không thích lệ thuộc công nghệ; và tâm lý lo ngại đối với an ninh bảo mật của hệ thống.

Ở góc độ của Bkav, mặc dù đưa ra dự báo chỉ khoảng 3 - 5 năm tới nhà thông minh sẽ trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu của nhà ở hiện đại, song Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng của Bkav Vũ Thanh Thắng cũng thừa nhận, khó khăn thách thức lớn nhất của các đơn vị triển khai giải pháp nhà thông minh hiện nay chính là làm sao để thay đổi nhận thức, thói quen của người sử dụng.

“Dù đã có nhiều người quan tâm hơn đến nhà thông minh nhưng với phần lớn người dân Việt Nam vẫn chưa quen với khái niệm mới này, còn có tâm lý e ngại khi sử dụng các thiết bị, giải pháp IoT, hệ thống nhà thông minh… Để thay đổi nhận thức của người dùng vẫn cần có thời gian nhất định. Chúng tôi đang có kế hoạch để làm sao thời gian tới tiếp cận được nhiều hơn các khách hàng tại các chung cư”, đại diện Bkav chia sẻ.